Thứ Ba, 17/10/2017 11:34:06 CH
Ngày 18/12/2016 23:43:44
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Trương Quang Nghĩa làm việc với lãnh đạo tỉnh Vĩnh Long
(Vinhlong.gov.vn) – Ngày 15/12/2016, Đoàn công tác của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) do Bộ trưởng Bộ GTVT – Trương Quang Nghĩa làm trưởng đoàn có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Vĩnh Long để kiểm tra hạ tầng giao thông, tình hình trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh. Tiếp và làm việc với Đoàn có ông Trương Văn Sáu- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; ông Nguyễn Văn Quang- Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh.

Những năm qua mạng lưới đường bộ ở Vĩnh Long không ngừng được xây dựng mới và cải tạo nâng cấp, bằng nhiều nguồn vốn, nhiều hình thức đầu tư nên mạng lưới giao thông đường bộ của tỉnh đã được xây dựng đồng bộ từ đường Quốc lộ xuống tận đường liên ấp, hình thành một mạng lưới giao thông liên hoàn góp phần quan trọng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Giao thông nông thôn theo tiêu chí nông thôn mới phát triển rộng rãi, các xã đều có đường ô tô đến trung tâm xã, các ấp đều có đường dân sinh, góp phần quan trọng hình thành nông thôn mới.


Ảnh: Quang cảnh buổi làm việc giữa lãnh đạo tỉnh Vĩnh Long và Đoàn công tác của Bộ Giao thông Vận tải

 Giai đoạn 2011-2015, từ các nguồn vốn khác nhau, tỉnh đã bố trí 3.212 tỷ đồng để đầu tư các công trình giao thông, trong đó nguồn vốn ngân sách trung ương đầu tư 781 tỷ đồng, ngân sách tỉnh bố trí 1.831 tỷ đồng, ngân sách cấp huyện khoảng 600 tỷ đồng. Ngoài ra, tỉnh còn huy động các nguồn khác 1.121 tỷ đồng, trong đó huy động từ nguồn đóng góp của nhân dân trên 87 tỷ đồng để đầu tư các công trình giao thông. Ngoài các dự án đã được Trung ương đầu tư, nâng cấp như: tuyến tránh Quốc lộ 1A, Quốc lộ 53, xây dựng một số cầu yếu trên Quốc lộ 54 (tổng chiều dài 15,57 km), tỉnh còn sử dụng nguồn vốn ngân sách địa phương và nguồn huy động trong nhân dân để đầu tư xây dựng mới và cải tạo nâng cấp 767 km đường giao thông, bao gồm 591 km đường ô tô và 176 km đường xe 2 bánh; đầu tư xây dựng 181 cầu giao thông với tổng chiều dài 7.423 m. Nhiều công trình giao thông quan trọng được đầu tư xây dựng, hoàn thành đưa vào sử dụng, đến hết năm 2015, toàn tỉnh có 29/89 xã đạt tiêu chí giao thông trong xây dựng nông thôn mới. Nhìn chung, các đường đô thị, đường tỉnh, đường huyện, cảng sông được đầu tư đồng bộ, có sự kết nối, đáp ứng cơ bản nhu cầu đi lại và vận chuyển hàng hóa phục vụ sản xuất của doanh nghiệp, sinh hoạt của nhân dân trong giai đoạn hiện tại.

Thực hiện “Năm An toàn giao thông - 2016” với chủ đề “Xây dựng văn hóa giao thông gắn với nâng cao trách nhiệm, siết chặt kỷ cương của người  thực thi công vụ” với mục tiêu “Tính mạng con người là trên hết”, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cấp, các ngành tập trung triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông, với mục tiêu phấn đấu kéo giảm tai nạn giao thông từ 5% đến 10% trên cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết, số người bị thương so với năm 2015; công tác tuần tra kiểm soát xử lý nghiêm các hành vi vi phạm cũng được các lực lượng chức năng đẩy mạnh và tăng cường; ý thức của người tham gia giao thông có nhiều chuyển biến tích cực, tình trạng uống rượu, bia điều khiển phương tiện gây tai nạn giao thông giảm so với thời gian trước. Tai nạn giao thông được kiềm chế và giảm trên cả 03 tiêu chí so với năm 2015, đạt chỉ tiêu kế hoạch đề ra của năm 2016 (giảm số vụ, số người chết, số người bị thương do tai nạn giao thông so với năm 2015).


Ảnh: Bộ trưởng Bộ GTVT – Trương Quang Nghĩa phát biểu tại buổi làm việc với tỉnh Vĩnh Long

Theo đó, trong 11 tháng đầu năm 2016, toàn tỉnh xảy ra 302 vụ tại nạn giao thông, làm chết 135 người, bị thương 323 người; so với cùng kỳ 2015 giảm 76 vụ (- 20,10 %), số người chết giảm 03 người (-2,17%), bị thương giảm 103 người (- 24,17%).

Tại buổi họp, tỉnh Vĩnh Long kiến nghị Trung ương đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 53 đoạn Long Hồ - Ba Si theo hình thức BOT do hiện nay Quốc lộ 53 hiện đã xuống cấp rất nặng, mặt đường hư hỏng xuất hiện nhiều ổ gà, tai nạn giao thông diễn ra thường xuyên trên tuyến đường này.

Bên cạnh đó, tỉnh cũng kiến nghị Bộ GTVT xem xét cho cải tạo, nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 54 đoạn qua tỉnh Vĩnh Long lên thành đường cấp IV đồng bằng do mặt đường hiện khá hẹp. Vì hiện tại đoạn Quốc lộ 54 đi qua 02 tỉnh Trà Vinh và Đồng Tháp đã được đầu tư mở rộng, nâng cấp theo tiêu chuẩn đường cấp IV. Tuy nhiên, đoạn qua tỉnh Vĩnh Long có chiều dài 53,56 km chưa được đầu tư mở rộng (hiện tại mặt đường chỉ rộng 3,5m láng nhựa, gia cố lề mỗi bên 1m đồng bộ với mặt đường; tổng cộng bề rộng mặt đường là 5,5m, nền đường là 6,5m), mặt đường hẹp, tải trọng dưới 10 tấn, nên toàn tuyến Quốc lộ 54 bị thắt cổ chai tại đoạn này, làm hạn chế khả năng đi lại, vận chuyển hàng hóa và đảm bảo an toàn giao thông, nhiều đoạn vào mùa lũ nước tràn qua mặt lộ, lưu lượng phương tiện tham gia giao thông ngày càng tăng, nên tai nạn giao thông thường xuyên xảy ra.

 Đối với Quốc lộ 1A đoạn đi qua địa phận tỉnh Vĩnh Long thì tỉnh cũng đề nghị Bộ Giao thông vận tải sớm cho lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng dọc theo tuyến đường này; đồng thời kiến nghị Bộ GTVT sớm chỉnh trang, cải tạo nút giao thông IC2 và khu đất trống tại khu vực cầu vượt Quốc lộ 54 nhằm tạo vẻ mỹ quan đô thị và để đảm bảo an toàn giao thông.

Thay mặt đoàn công tác, Bộ Trưởng Bộ GTVT- Trương Quang Nghĩa ghi nhận những kiến nghị của tỉnh Vĩnh Long đồng thời đề nghị tỉnh quan tâm hỗ trợ nhà đầu tư để tiếp tục thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 53 đoạn Long Hồ-Ba Si. Bộ Trưởng cũng chỉ đạo Vụ kế hoạch đầu tư, Cục Quản lý xây dựng cần sớm rà soát lại tuyến Quốc lộ 54 để có phương án đầu tư mở rộng phù hợp. Tỉnh Vĩnh Long cần quan tâm phát triển loại hình vận tải hàng hóa trên những tuyến thủy quan trọng để giảm lưu lượng lưu thông trên đường bộ, và cần có phương án quản lý chặt chẽ phương tiện trên đường bộ, quan tâm xử lý các phương tiện vận tải quá tải nhằm hạn chế tình trạng xe quá tải gây hư hỏng mặt đường. 

Về vấn đề an toàn giao thông, Bộ trưởng yêu cầu Vĩnh Long tập trung quản lý chặt chẽ, đặc biệt là trong những tháng cuối năm 2016 tỉnh cần có phương án đảm bảo an toàn giao thông và việc vận chuyển hàng hóa trên các trục quốc lộ qua địa bàn.

N.H

Các tin khác