Chủ Nhật, 18/11/2018 5:38:52 SA
Ngày 31/08/2018 10:37:52
Định hướng xây dựng chính quyền điện tử trong tình hình mới
(Vinhlong.gov.vn) – Nằm trong khuôn khổ Hội thảo hợp tác phát triển Công nghệ thông tin và Truyền thông (CNTT-TT) Việt Nam lần thứ XXII năm 2018 - tại tỉnh Vĩnh Long, chiều ngày 29/8/2018, các lãnh đạo và chuyên gia đã tham gia báo cáo nhiều tham luận tại Hội trường lớn và Hội trường song song. Tại chuyên ban 1, các đại biểu báo cáo tham luận các nội dung xoay quanh vấn đề Định hướng xây dựng chính quyền điện tử trong tình hình mới.

Phát biểu tại Hội thảo, Tiến sĩ Nguyễn Thanh Tuyên – Phó Vụ trưởng Vụ CNTT-TT cho biết Trong bối cảnh hội nhập và cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0 như hiện nay, việc xây dựng và hoàn thiện Chính phủ điện tử là việc hết sức quan trọng. Vì vậy, thời gian tới, người đứng đầu các cấp hành chính cần tập trung xây dựng và phát triển thành công Chính phủ điện tử theo hướng đổi mới phương thức phục vụ, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm và người dân cũng như doanh nghiệp sẽ chỉ phải cung cấp thông tin một lần đối với một loại dữ liệu.

Tại Hội thảo, các đại biểu đã nghe nhiều chia sẻ tích cực từ các lãnh đạo và chuyên gia xoay quanh nội dung xây dựng chính quyền điện tử trong tình hình mới.

Ông Phạm Hồng Quang- Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tỉnh Quảng Nam đã chia sẻ kinh nghiệm triển khai hệ thống phần mềm hành chính công điện tử. Theo đó, qua gần 02 năm triển khai hoạt động, hệ thống phần mềm hành chính công điện tử đã hỗ trợ đắc lực, hiệu quả cho công tác tiếp nhận, giải quyết hồ sơ hành chính tại các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh.


Ảnh: Ông Phạm Hồng Quang- Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Quảng Nam chia sẻ kinh nghiệm sau 2 năm triển khai hệ thống phần mềm hành chính công điện tử.

Hệ thống cho phép quản lý dữ liệu hồ sơ của tổ chức, công dân nộp và giải quyết tại Trung tâm, theo dõi quá trình luân chuyển xử lý giữa Trung tâm với các Sở, Ban, ngành, thống kê, báo cáo tình hình giải quyết hồ sơ.

Hệ thống kết nối với phần mềm quản lý chuyển phát của Bưu điện Trung ương VNPT, khi có hồ sơ đăng ký nhận kết quả qua bưu điện, thì hệ thống tự động chuyển toàn bộ thông tin hồ sơ qua cho hệ thống bưu điện khi hồ sơ đó có kết quả. 100% hồ sơ không bị thất lạc, hư hỏng, đảm bảo an toàn, an ninh thông tin trong quá trình chuyển phát.

Việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 được người dân và doanh nghiệp đồng tình và đánh giá cao, đã tạo thuận lợi, giảm thời gian đi lại.

Để triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, tỉnh Quảng Nam đã triển khai thí điểm phương án thanh toán trực tuyến phí, lệ phí thủ tục hành chính thông qua kết nối với Cổng thanh toán trực tuyến của ngân hàng…

Những chia sẻ của tỉnh Quảng Nam cũng là chia sẻ của tỉnh Quảng Ninh trong bước đầu xây dựng chính quyền số.

Tham gia tham luận tại Hội thảo, đại diện Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (BĐVN) cho rằng việc giải quyết thủ tục hành chính công qua bưu điện cũng chính là thúc đẩy chính quyền điện tử trong tình hình mới.

Tổng công ty BĐVN là doanh nghiệp bưu chính duy nhất được Nhà nước giao nhiệm vụ cung cấp các dịch vụ bưu chính công ích trên toàn quốc và thực hiện trao đổi bưu chính với tất cả các nước trên thế giới. Tổng công ty BĐVN có hạ tầng CNTT phát triển, sẵn sàng kết nối với hệ thống CNTT của các Bộ/Ban/Ngành/địa phương. Chính vì vậy, BĐVN đã, đang và sẽ đáp ứng được bài toán thúc đẩy phát triển chính quyền điện tử trong thời đại mới.

Đến thời điểm hiện tại, mạng lưới hệ thống Bưu chính đã kết nối tới 60/63 dịch vụ công một cửa điện tử của các UBND tỉnh, thành phố, trong đó đã kết nối thành công và đi vào hoạt động là 36.

Tuy nhiên, đại diện của Tổng Công ty BĐVN cũng cho rằng ngoài việc nỗ lực của Chính phủ cùng nhiều cơ quan nhà nước trong việc triển khai các dịch vụ công trực tuyến thì yếu tố con người vẫn là tiên quyết vì hiện nay vẫn còn một số cán bộ chưa được nâng cao trình độ CNTT nên khả năng xử lý còn hạn chế và vẫn còn tình trạng e ngại của một số người dân do ít hoặc chưa tiếp tiếp xúc với internet. Vì thế để có thêm nhiều người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến thì các cơ quan chức năng có liên quan cần quảng bá cổng thông tin điện tử công đến với dân chúng, lựa chọn cài đặt phần mềm phục vụ tốt nhất, ít thao tác, có tính bảo mật cao, và rút ngắn tới mức tối đa thời gian giải quyết hồ sơ cho người dân khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến so với thực hiện thủ công. BĐVN cũng đã nghiên cứu và xây dựng quy trình một cách thuận tiện nhất để tạo thuận lợi cho người khi thực hiện các thủ tục hành chính qua Bưu điện.


Ảnh: Tiến sĩ Trịnh Ngọc Minh- Giám đốc Giải pháp Security, Cisco Systems Việt Nam trình bày tại Hội thảo Vấn đề An ninh và Bảo mật trong xu hướng kết nối IoT & CN 4.0

Bên cạnh đó, tại Hội thảo, các chuyên gia, nhà khoa học, lãnh đạo các đơn vị, công ty cũng đã chia sẻ, giới thiệu một số giải pháp, nghiên cứu trong xây dựng chính quyền điện tử như: nghiên cứu công nghệ và phát triển sản phẩm phục vụ chính phủ điện tử; vấn đề an ninh và bảo mật trong xu hướng kết nối IoT & CN 4.0; số hóa phục vụ xây dựng hạ tầng dữ liệu góp phần thúc đẩy dịch vụ công trực tuyến. Song song đó, một số giải pháp mới cũng được giới thiệu như: máy quét tài liệu Panasonic đồng hành cùng cách mạng công nghiệp 4.0; in ấn và số hoá tài liệu từ Brother- ứng dụng vào Chính phủ điện tử 4.0.

N.H

Các tin khác