Thứ Ba, 19/02/2019 4:50:17 CH
Ngày 16/12/2018 22:58:40
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải làm việc với Ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Long
(Vinhlong.gov.vn) – Ngày 13/12/2018, ông Nguyễn Văn Quang- Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long đã có buổi tiếp và làm việc với Đoàn công tác của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) do Bộ trưởng Bộ GTVT- Nguyễn Văn Thể làm trưởng đoàn đến làm việc với tỉnh Vĩnh Long về công tác quản lý nhà nước ngành GTVT, công tác đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông và đảm bảo trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo UBND tỉnh đã báo cáo khái quát tình hình tăng trưởng tổng sản phẩm trong tỉnh (GRDP), tình hình an toàn giao thông, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông của tỉnh.

Tỉnh Vĩnh Long nằm ở trung tâm đồng bằng sông Cửu Long, giữa sông Tiền và sông Hậu, không có biển, chưa có đường hàng không, cũng như đường sắt, đường cao tốc.Về đường bộ thì toàn tỉnh có 5 tuyến Quốc lộ 144km; 10 tuyến tỉnh lộ 295km; đường huyện 422km; đường đô thị 141km; đường chuyên dùng và đường khác 118km; hiện 100% xã, phường, thị trấn có đường ô tô đến trung tâm xã. Về đường thủy thì có tổng chiều dài 1.331km, 03 cảng hàng hóa với công suất 900.000 tấn/năm.


Ảnh: Quang cảnh buổi làm việc

Những năm qua mạng lưới đường bộ ở Vĩnh Long không ngừng được xây dựng mới và cải tạo nâng cấp, bằng nhiều nguồn vốn, nhiều hình thức đầu tư, mạng lưới giao thông đường bộ của tỉnh từng bước được xây dựng, cải tạo, sửa chữa, đã hình thành hệ thống giao thông liên hoàn, góp phần phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Nhìn chung, các đường đô thị, đường tỉnh, đường huyện, cảng được đầu tư có sự kết nối, đáp ứng nhu cầu đi lại và vận chuyển hàng hóa phục vụ sản xuất của doanh nghiệp và người dân trong giai đoạn hiện tại.

Tuy nhiên, hệ thống hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh cũng còn nhiều bất cập, kết nối với các tỉnh lân cận chưa được thuận lợi, một số tuyến đường do Bộ GTVT và địa phương quản lý chưa được đầu tư đồng bộ về quy mô, tải trọng, điểm đen và điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông (TNGT) trên quốc lộ còn nhiều. Quốc lộ 1 có điểm đen tại Km 2048+600 năm 2018 xảy ra 7 vụ TNGT làm 6 người tử vong, 17 người bị thương; Quốc lộ 54 thuộc nội ô thị xã Bình Minh tại Km 49+200 xảy ra 2 vụ tai nạn làm 2 người tử vong, 1 người bị thương trong năm qua.

Dịp này, tỉnh Vĩnh Long cũng kiến nghị Bộ GTVT nhiều vấn đề nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về GTVT và hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông, cụ thể tỉnh kiến nghị Bộ GTVT sửa chữa các tuyến Quốc lộ qua địa bàn tỉnh để đảm bảo lưu thông, an toàn giao thông; sớm đầu tư nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 53, Quốc lộ 54 qua địa bàn tỉnh và các cầu yếu trên Quốc lộ 53 (cầu Ngã Tư, cầu Ông Me) nhằm khắc phục tình trạng thắt nút cổ chai trên các tuyến Quốc lộ này, góp phần phục vụ lưu thông hàng hóa và an toàn cho người tham gia giao thông; Đoạn Quốc lộ 53 từ Km0+000 đến Km15+458 (từ đầu tuyến đến ngã 3 Cái Nhum) đề nghị Bộ chỉ đạo Tổng cục Đường bộ chấp thuận tiếp nhận quản lý theo hiện trạng, sau đó ủy thác cho tỉnh quản lý, bảo trì, để kịp thời sửa chữa, tạo thuận lợi cho giao thông trên tuyến; đề xuất cho đấu nối giữa nút giao giữa đường cao tốc với đường Võ Văn Kiệt theo quy hoạch chung của TP. Vĩnh Long; chỉ đạo đơn vị quản lý điều chỉnh vòng xoay trên Quốc lộ 57 giao với Đường tỉnh 902 theo hướng mở rộng bán kính điểm tiếp giáp và thu nhỏ vòng xoay hoặc lắp đặt đèn tín hiệu điều khiển giao thông; xem xét chấp thuận chủ trương di dời cảng Vĩnh Long ra khỏi trung tâm thành phố Vĩnh Long, tỉnh sẽ phối hợp với các cơ quan của Bộ Giao thông Vận tải tổ chức khảo sát, thống nhất di dời đến vị trí phù hợp và trình cấp thẩm quyền phê duyệt; xem xét chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ đầu tư Dự án đường cao tốc đoạn Mỹ Thuận - Cần Thơ và đường sắt tốc độ cao thành phố Hồ Chí Minh - Cần Thơ, nhằm giảm áp lực giao thông trên tuyến Quốc lộ 1…

Phát biểu tại buổi họp, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể cho rằng, vùng ĐBSCL có nhiều tiềm năng, lợi thế nhưng còn chậm phát triển so các vùng khác do kết cấu hạ tầng giao thông còn hạn chế.


Ảnh: Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải- Nguyễn Văn Thể phát biểu tại buổi làm việc với tỉnh Vĩnh Long

Tới đây, Bộ sẽ có đề án nghiên cứu phát triển, kết nối hệ thống giao thông vùng ĐBSCL, cũng như đề án duy tu, sửa chữa đường bộ trong thời gian tới.

Bộ trưởng ghi nhận các kiến nghị, đề xuất của địa phương và chỉ đạo các đơn vị trực thuộc Bộ phối hợp với tỉnh Vĩnh Long giải quyết những kiến nghị. Trước thực trạng vòng xoay trên QL57 giao với ĐT 902 hiện có bán kính nhỏ, chiều rộng xe chạy quanh đảo chỉ 12m làm các phương tiện kích thước lớn như container khó khăn khi di chuyển qua đây, Bộ trưởng giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo Cục Quản lý Đường bộ IV làm ngay.

Trước đề xuất của tỉnh Vĩnh Long về việc sớm đầu tư nâng cấp cầu Ngã Tư, cầu Ông Me Lớn trên QL53 cũng như mở rộng, nâng cấp QL53, QL54, Bộ trưởng đề nghị các cơ quan chuyên môn của Bộ khẩn trương hỗ trợ địa phương hoàn tất thủ tục, tìm kiếm nguồn vốn để duy tu, cải tạo trong thời gian sớm nhất…

N.H


Các tin khác