Thứ Bảy, 20/04/2019 4:11:13 CH
Ngày 08/04/2019 14:51:28
Long trọng khai trương Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh Vĩnh Long
(Vinhlong.gov.vn) - Ngày 08/4/2019, Văn phòng UBND tỉnh long trọng tổ chức Lễ Khai trương Trung tâm Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh Vĩnh Long.

Đến dự lễ khai trương có ông Nguyễn Bách Khoa, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; ông Nguyễn Văn Quang- Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; ông Lê Quang Trung- Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; ông Lữ Quang Ngời- Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; cùng các đồng chí đại diện lãnh đạo HĐND tỉnh, Ủy ban MTTQ VN tỉnh Vĩnh Long, đại diện Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam

Với phương châm hành động nhất quán và xuyên suốt đó là Xây dựng chính quyền đồng hành cùng doanh nghiệp, phục vụ nhân dân, điều hành năng động, quản lý hiệu quả. Thời gian qua, lãnh đạo tỉnh luôn xác định việc thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, đặc biệt là cải cách thủ tục hành chính (TTHC) trên các lĩnh vực quản lý nhà nước theo quy định của pháp luật là khâu đột phá để tạo môi trường thuận lợi, minh bạch cho hoạt động của tổ chức, công dân và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh và đây cũng là tiêu chí tiên quyết để thực hiện các nhiệm vụ, mục tiêu, đột phá trong công tác cải cách hành chính của tỉnh nhà.


Ảnh: Ông Lê Thanh Tâm- Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh báo cáo lại quá trình thành lập Trung tâm

Thời gian qua, thực hiện các chỉ đạo của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông; Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã quan tâm, chỉ đạo quyết liệt, đẩy mạnh công tác cải cách hành chính. Việc thành lập và đưa vào hoạt động Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Vĩnh Long nhằm phục vụ tổ chức, công dân tốt hơn thông qua việc gom gọn lại đầu mối, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong quá trình liên hệ, giải quyết các thủ tục hành chính.

Để chuẩn bị kịp thời đưa Trung tâm đi vào họat động, thời gian qua, Văn phòng UBND tỉnh đã phối hợp với Bưu điện tỉnh chuẩn bị trụ sở và các trang thiết bị với tổng mức đầu tư gần 3,5 tỷ đồng; triển khai các yêu cầu của TTHC trên hệ thống 01 cửa điện tử và Cổng dịch vụ công trực tuyến để hoàn thành trong thời gian sớm nhất, kịp tiến độ theo tinh thần chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh. Đến nay, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Vĩnh Long chính thức đi vào hoạt động từ ngày 01/4/2019.


Ảnh: Chủ tịch UBND tỉnh- Nguyễn Văn Quang (ảnh trên) và Chánh Văn phòng UBND tỉnh – Đặng Văn Lượng (ảnh dưới) chúc mừng khai trương Trung tâm và mong rằng tập thể Trung tâm tích cực nghiên cứu học tập, rèn luyện để nâng cao năng lực công tác và tinh thần phục vụ nhân dân


Tổng số công chức, viên chức và người lao động hiện đang làm việc tại Trung tâm là 30 người, trong đó 20 công chức, viên chức của các sở, ban, ngành tỉnh được cử đến làm việc tại Trung tâm. Ngoài ra,còn 23 công chức dự phòng. Trung tâm đã bố trí 25 bàn để tiếp nhận và trả kết quả trong khuôn viên có diện tích gần 350m2.

Bước đầu, Trung tâm sẽ tiếp nhận và xử lý 1.230 TTHC trong tổng số 1.476 TTHC cấp tỉnh, giai đoạn tiếp theo sẽ tiếp tục phối hợp với các sở ngành đưa các TTHC còn lại (gần 250 TTHC) vào trung tâm tiếp nhận và trả kết quả theo quy định. 

Các TTHC đưa vào Trung tâm đều được quy trình hóa trên Hệ thống phần mềm một cửa điện tử của tỉnh, 100% hồ sơ, TTHC được giám sát chặt chẽ từ khâu tiếp nhận, xử lý đến hoàn trả kết quả; đồng thời phối hợp Bưu điện tỉnh triển khai dịch vụ bưu chính công ích trong việc giao, nhận trả kết quả TTHC cho cá nhân, tổ chức; phối hợp với Ngân Hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) - Chi nhánh Vĩnh Long trong việc thu hộ phí, lệ phí, nhằm kịp thời trả kết quả đến tay cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp một cách nhanh chóng trong thời gian sớm nhất.


Ảnh: Ông Đặng Văn Lượng – Thành viên UBND tỉnh, Chánh Văn phòng UBND tỉnh và ông Lê Thanh Tâm - Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh cùng thực nghiệm bấm số thứ tự tại Trung tâm

Thời gian tới, tập thể công chức, viên chức và người lao động Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Vĩnh Long phấn đấu nỗ lực hết mình để hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ được giao, góp phần vào công cuộc xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại, tham gia tích cực vào việc giữ vững, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh, chỉ số cải cách hành chính của tỉnh và việc xây dựng hình ảnh chính quyền tỉnh Vĩnh Long thân thiện, hoạt động hiệu quả trong mắt người dân, doanh nghiệp.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Lê Quang Trung - Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh ghi nhận sự cố gắng, nỗ lực của Văn phòng UBND tỉnh, cũng như các đơn vị có liên quan đã thực hiện và hoàn thành đưa Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đi vào hoạt động kịp thời, đúng tiến độ. Để duy trì và phát huy hơn nữa vai trò, ý nghĩa của Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, ông đề nghị tập thể lãnh đạo, công chức, viên chức và người lao động của Trung tâm, các sở,ban, ngành liên quan thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm sau: Thực hiện đúng phương châm hoạt động đặt ra là: “Công khai – Minh bạch - Trách nhiệm – đúng luật” và “Lấy sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp làm thước đo trong đánh giá kết quả giải quyết TTHC”, các tổ chức, công dân đến giao dịch tại Trung tâm được đón tiếp và hướng dẫn chu đáo, lịch sự, môi trường thân thiện, chuyên nghiệp.


Ảnh: Ông Lê Quang Trung- Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh phát biểu tại lễ khai trương

Đây được coi như bước đột phá trong cải cách hành chính, rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ, TTHC, tạo điều kiện tốt nhất cho người dân, doanh nghiệp đến giao dịch. Nghiên cứu hiện đại hóa hoạt động của Trung tâm trên cơ sở ứng dụng công nghệ thông tin, phần mềm dịch vụ công để giải quyết trực tuyến mức độ 3 hoặc 4 đối với các TTHC thuộc phạm vi chức năng quản lý của Nhà nước; tiếp nhận và xử lý trực tuyến các kiến nghị vướng mắc về TTHC.

Giám đốc Trung tâm phải khẩn trương tổ chức phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng công chức, viên chức và người lao động của Trung tâm để làm tốt nhiệm vụ hướng dẫn, tiếp nhận TTHC; phối hợp với Bưu điện tỉnh chuyển hồ sơ đến cơ quan, đơn vị có thẩm quyền giải quyết các TTHC và trả kết quả cho tổ chức và cá nhân theo quy định. Đồng thời chịu trách nhiệm giám sát, theo dõi, đôn đốc tiến độ giải quyết TTHC đối với các cơ quan, đơn vị liên quan theo đúng quy trình và thời gian quy định. Phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan, xây dựng đầy đủ các quy chế, quy định về quy trình tiếp nhận và giải quyết TTHC trên các lĩnh vực công việc sẽ thực hiện việc tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm.


Ảnh: Các đại biểu thực hiện nghi thức cắt băng khai trương Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh Vĩnh Long

 

Đối với công chức, viên chức và người lao động của Trung tâm, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cũng lưu ý phải tích cực nghiên cứu học tập, rèn luyện để nâng cao năng lực công tác và nâng cao tinh thần phục vụ nhân dân, thực sự công tâm, thạo việc. Ngoài việc nắm rõ quy trình giải quyết TTHC, cần nêu cao tinh thần trách nhiệm phục vụ, giúp người dân thể hiện quyền làm chủ của mình khi tham gia giải quyết TTHC tại Trung tâm.


Ảnh: Qua một tuần họat động (tính từ ngày 01/4), Trung tâm đã tiếp nhận 314 hồ sơ, trong đó có 6 hồ sơ trực tuyến. Sở Tư pháp có số lượng hồ sơ tiếp nhận nhiều nhất

Ông cũng đề nghị các Sở, ban, ngành, cơ quan có liên quan phối hợp chặt chẽ với Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, giải quyết nhanh chóng, chính xác, đúng pháp luật các TTHC của người dân, doanh nghiệp. Đối với các TTHC đang thực hiện tại các sở, ban, ngành tỉnh tiếp tục rà soát để đưa các TTHC có đủ điều kiện tiếp nhận tại Trung tâm…

N.H

Các tin khác