Thứ Bảy, 19/10/2019 10:27:10 SA
Ngày 17/09/2019 16:48:07
Xây dựng, cải tạo, sửa chữa nhà vệ sinh trường học trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long
(Vinhlong.gov.vn) – Vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh đã có Quyết định phê duyệt Đề án “Xây dựng, cải tạo, sửa chữa nhà vệ sinh trường học trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long giai đoạn 2019-2021”

 

Thời gian qua, chất lượng giáo dục đào tạo của tỉnh nhà đã có chuyển biến tích cực. Chất lượng giáo dục từng bước được nâng lên, thu hẹp dần khoảng cách về chất lượng giữa thành thị và nông thôn trong tỉnh; một số chỉ tiêu địa phương thực hiện vượt mặt bằng chung của khu vực như: nhiều năm liền là đơn vị dẫn đầu khu vực về tỉ lệ tốt nghiệp THPT Quốc gia, số học sinh thi đỗ vào các trường đại học và cao đẳng tăng cao qua từng năm học, công tác phổ cập xóa mù chữ được duy trì và phát triển. Tuy nhiên, bên cạnh những thành tích đạt được, ngành Giáo dục vẫn còn nhiều khó khăn, tồn tại, hạn chế, nhất là về cơ sở vật chất còn thiếu ở tất cả các bậc học, cấp học. Đặc biệt là nhà vệ sinh giáo viên, học sinh đã xuống cấp rất nhiều và còn thiếu so với nhu cầu thực tế sử dụng. Nhiều trường đạt chuẩn quốc gia đến thời hạn tái công nhận nhưng do diện tích hẹp, cơ sở vật chất xuống cấp, chưa đáp ứng tốt yêu cầu đổi mới giáo dục cũng như chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển; đổi mới trong giai đoạn mới do đó không đảm bảo để tái công nhận chuẩn quốc gia.

Đề án xây dựng nhà vệ sinh giáo viên, học sinh năm 2008 đã xây dựng 754 nhà vệ sinh cho giáo viên và học sinh, nay phần lớn đã xuống cấp, hư hỏng nặng cần được cải tạo nâng cấp. Đối với các trường được xây dựng năm 2012 đến nay đã áp dụng TCVN-2011 nhà vệ sinh giáo viên, học sinh tương đối được đảm bảo theo tiêu chuẩn, tuy nhiên nhiều nơi đã có tình trạng xuống cấp hư hỏng cần được cải tạo sửa chữa, tình hình các trường trên địa bàn tỉnh cụ thể như sau:

Trường mầm non: có 119 trường công lập với 355 điểm trường. Trong đó có 68 điểm trường có nhu cầu xây dựng, cải tạo, sửa chữa nhà vệ sinh giáo viên và 116 điểm trường có nhu cầu xây dựng, cải tạo, sửa chữa nhà vệ sinh học sinh.

Trường tiểu học: có 184 trường với 321 điểm trường. Trong đó có 94 điểm trường có nhu cầu xây dựng, cải tạo, sửa chữa nhà vệ sinh giáo viên và 141 điểm trường có nhu cầu xây dựng, cải tạo, sửa chữa nhà vệ sinh học sinh.

Trường THCS: có 89 trường với 89 điểm trường. Trong đó có 37 điểm trường có nhu cầu xây dựng, cải tạo, sửa chữa nhà vệ sinh giáo viên và 44 điểm trường có nhu cầu xây dựng, cải tạo, sửa chữa nhà vệ sinh học sinh.

Trường THCS-THPT và THPT có 31 trường với 31 điểm trường. Trong đó có 11 điểm trường có nhu cầu xây dựng, cải tạo, sửa chữa nhà vệ sinh giáo viên và 18 điểm trường có nhu cầu xây dựng, cải tạo, sửa chữa nhà vệ sinh học sinh.

Nhận thấy nhà vệ sinh trường học có vai trò rất quan trọng trong việc đảm bảo và chăm sóc sức khỏe cho học sinh, giáo viên trong quá trình dạy và học; tạo cho học sinh cảm giác thân thiện, gần gũi và thoải mái, an toàn khi sử dụng, giúp các em yên tâm học tập tốt. Đồng thời nhà vệ sinh trường học còn thể hiện văn hóa học đường nơi mà mọi nhu cầu cơ bản nhất của giáo viên và học sinh được quan tâm, chăm sóc tốt. Việc xây dựng nhà vệ sinh đảm bảo quy chuẩn kỹ thuật, đáp ứng nhu cầu vệ sinh trong nhà trường là một trong những nhiệm vụ giáo dục trọng tâm của toàn ngành Giáo dục được Chính phủ đặc biệt quan tâm chỉ đạo.

Vì vậy, Chủ tịch UBND tỉnh đã có Quyết định phê duyệt Đề án “Xây dựng, cải tạo, sửa chữa nhà vệ sinh trường học trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long giai đoạn 2019-2021” cho 529 điểm trường (mầm non, tiểu học, THCS, THCS-THPT và THPT) tại các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long. Đồng thời giao Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp các sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố  và các đơn vị có liên quan chịu trách thực hiện Đề án theo quy định.   

Đề án triển khai thực hiện sẽ tạo môi trường xanh-sạch-đẹp, đảm bảo sức khỏe cho học sinh và giáo viên, đồng thời thực hiện nội dung giáo dục giới tính cho học sinh, nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh công cộng bảo đảm điều kiện về cơ sở vật chất, đáp ứng được yêu cầu tối thiểu vệ sinh học đường. Đồng thời góp phần thực hiện nếp sống văn minh nơi công cộng, tạo sự đồng bộ về cơ sở vật chất cho nhà trường. Cùng với đó, các thầy, cô giáo, phụ huynh học sinh cần giáo dục những kỹ năng sống, kỹ năng mềm, trong đó có việc được sử dụng, biết cách sử dụng và ý thức sử dụng nhà vệ sinh tiện nghi, sạch sẽ, nâng cao ý thức cho các em học sinh đối với việc giữ gìn vệ sinh chung, tạo môi trường học đường xanh - sạch - đẹp.

L.H.G- Nguồn QĐ số:2034/QĐ-UBND

Các tin khác