Về kiểm tra công tác CCHC: Do tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh diễn biến phức tạp và tỉnh thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 15/CT-TTg và Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, cho nên việc kiểm tra công tác CCHC không thực hiện trực tiếp tại các cơ quan, đơn vị việc kiểm tra được thực hiện gián tiếp qua báo cáo và theo dõi thực tế kết quả thực hiện nhiệm vụ.
Trong quý III, tỉnh đã thực hiện nhiều hình thức tuyên truyền CCHC trên các phương tiện thông tin đại chúng như: trên sóng phát thanh và truyền hình Chương trình Thời sự đã phát sóng 64 tin và 24 bài có nội dung về thực hiện CCHC; Trên báo in Báo Vĩnh Long đã đăng 9 tin, 2 bài, 4 ảnh; Trên Trang Vĩnh Long Online đã đăng tải hơn 17 tin, bài; Trên Đài truyền thanh UBND cấp huyện cũng thực hiện việc tuyên truyền công tác CCHC được 121 tin, 40 bài với thời lượng là 1344 phút, 03 ảnh “Cải cách hành chính”.
Bên cạnh đó, trong quý III, trên cơ sở quy định của Trung ương, UBND tỉnh ban hành 08 văn bản QPPL thể chế lại cho phù hợp với tình hình của địa phương. Tất cả các văn bản được ban hành đúng trình tự quy định.
Về kiểm soát TTHC: Trong kỳ, Chủ tịch UBND tỉnh không có ban hành văn bản quy phạm pháp luật có quy định về TTHC. Qua rà soát, đánh giá đã thực hiện đơn giản hóa 29 thủ tục, rút ngắn thời gian giải quyết đối với 24 TTHC.
Về tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính: Trong kỳ, đã tiếp nhận, chuyển xử lý đối với 29 trường hợp phản ánh, kiến nghị. Các phản ánh kiến nghị được cơ quan có thẩm quyền trả lời kịp thời, đúng thời gian quy định, công khai kết quả trên Cổng Dịch vụ công quốc gia và thông báo đến cá nhân, tổ chức bằng hình thức đối thoại trực tiếp hoặc trả lời thư qua thư điện tử của cá nhân, tổ chức.
Về công bố, công khai TTHC: Trong kỳ, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành 22 Quyết định công bố TTHC, danh mục TTHC áp dụng 03 cấp thực hiện với tổng số 541 TTHC, cụ thể: Công bố mới: 71 TTHC; sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế: 349 TTHC; bãi bỏ: 121 TTHC; đưa ra khỏi danh mục 3 thủ tục. Đến nay, bộ TTHC đang được áp dụng thuộc thẩm quyền giải quyết của các sở, ban, ngành tỉnh và UBND cấp huyện, cấp xã là 1.708 TTHC (trong đó: các sở, ban, ngành tỉnh: 1.393 TTHC; cấp huyện: 219 TTHC; 3 cấp xã: 96 TTHC). Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành danh mục dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 845 dịch vụ công mức 4; còn lại đạt mức 2, 3. Tất cả các Quyết định và TTHC sau khi được công bố áp dụng đều được cập nhật vào cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC, Cổng thông tin điện tử của tỉnh để phục vụ cho tổ chức, cá nhân tra cứu, sử dụng.
Về rà soát tổ chức bộ máy hành chính nhà nước: UBND tỉnh Vĩnh Long đã ban hành Quyết định số 2148/QĐ-UBND ngày 12/8/2021 về việc sáp nhập Trung tâm CNTT TN&MT vào Văn phòng Đăng ký đất đai trực thuộc Sở TN&MT tỉnh Vĩnh Long. Qua đó, giảm được 01 đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở, giảm 01 cấp trưởng và 01 cấp phó.
Về cải cách tài chính công: các cơ quan, đơn vị hành chính nhà nước tiếp tục thực hiện chế độ tự chủ đối với các cơ quan hành chính nhà nước. Số lượng đơn vị thực hiện thời điểm báo cáo: Có 42 cơ quan cấp tỉnh, 162 cơ quan cấp huyện, thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh đã được giao tự chủ, triển khai thực hiện. Có 204 cơ quan thực hiện tự chủ đã ban hành quy chế chi tiêu nội bộ, quy chế quản lý tài sản công (Cấp tỉnh 42 đơn vị; cấp huyện 162 đơn vị).
Các đơn vị sự nghiệp trên địa bàn tỉnh thuộc lĩnh vực giáo dục và đào tạo, y tế, văn hóa, thể thao và du lịch, thông tin và truyền thông tiếp tục thực hiện quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, biên chế và tài chính theo Nghị định số 43/2006/NĐ-CP cho đến khi có quy định của lĩnh vực theo Nghị định số 16/2015/NĐ-CP ngày 14/2/2015 của Chính phủ.
Về xây dựng và phát triển Chính phủ điện tử, Chính phủ số: Các ứng dụng phục vụ công tác chỉ đạo, quản lý và điều hành trong các cơ quan Nhà nướcnhư: Phần mềm quản lý văn bản và điều hành, thư điện tử, chữ ký số, phần mềm họp không giấy,… vận hành ổn định, rút ngắn thời gian chuyển, nhận văn bản, tiết kiệm chi phí so với phát hành văn bản giấy, tạo điều kiện thuận lợi cho việc chỉ đạo, điều hành và xử lý văn bản theo quy định.Đã chuyển đổi 127 cổng, trang thông tin điện tử các sở, ban, ngành đặt tại Trung tâm Tích hợp dữ liệu hoạt động Ipv6. Triển khai hệ thống họp trực tuyến kết nối với Chính phủ đến 107 xã, phường, thị trấn.
Ngoài ra, Cổng dịch vụ công của tỉnh còn tích hợp Hệ thống thông tin tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp đảm bảo thực hiện 2 hệ thống thống nhất, thông suốt với Cổng Dịch vụ công quốc gia; kết nối hệ thống tiếp nhận và trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích (Vnpost) và cổng thanh toán trực tuyến quốc gia (paygov); kết nối, chia sẻ với Phần mềm Quản lý đất đai (VLIS) của Sở Tài nguyên và Môi trường, kết nối CSDL doanh nghiệp. Triển khai các nền tảng công nghệ phòng, chống dịch bệnh Covid-19: Nền tảng Khai báo y tế điện tử và quản lý vào ra bằng QRCode; Nền tảng lấy mẫu và trả kết quả xét nghiệm; Nền tảng Quản lý tiêm chủng; Nền tảng Quản lý truy vết (BLZ); Nền tảng xử lý thông tin phản ánh dịch bệnh; Phần mềm Tổng hợp, phân tích và Báo cáo dịch bệnh Covid-19 ....
Song song đó, trung tâm Giám sát và Điều hành dịch vụ đô thị thông minh tiếp nhận 218 ý kiến phản ánh, đã xử lý 185 ý kiến, còn 33 ý kiến đang xử lý, đạt tỷ lệ 84,8%, Cụ thể như sau: Lĩnh vực Giao thông vận tải tiếp nhận 11 ý kiến; Thông tin và truyền thông tiếp nhận 19 ý kiến; Đô thị tiếp nhận 04 ý kiến; Môi trường tiếp nhận 05 ý kiến; Điện tiếp nhận 03 ý kiến; An ninh trật tự tiếp nhận 02 ý kiến; Nước tiếp nhận 02 ý kiến; Giáo dục tiếp nhận 01 ý kiến; Văn hóa xã hội tiếp nhận 09 ý kiến; Nông nghiệp nông thôn tiếp nhận 01 ý kiến; Y tế tiếp nhận 56 ý kiến; Lao động tiếp nhận 12 ý kiến; Sức khỏe tiếp nhận 09 ý kiến; An sinh xã hội tiếp nhận 19 ý kiến; Nhà-đất tiếp nhận 01 ý kiến; Một số lĩnh vực khác tiếp nhận 64 ý kiến,...
Về tình hình áp dụng hệ thống quản lý chất lượng (HTQLCL) theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 vào hoạt động tại các cơ quan, đơn vị: Hiện nay, 100% cơ quan chuyên môn cấp tỉnh, UBND cấp huyện công bố, thực hiện việc duy trì, cải tiến HTQLCL theo tiêu chuẩn ISO 9001 đúng quy định.
Trên cơ sở kết quả đạt được, UBND tỉnh đề ra phương hướng, nhiệm vụ thực hiện công tác CCHC quý IV năm 2021, cụ thể như tiếp tục chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ đề ra trong kế hoạch CCHC năm 2021 của tỉnh; khắc phục những hạn chế, thiếu sót để nâng cao chỉ số CCHC của tỉnh trong thời gian tới; Kịp thời rà soát, ban hành mới, sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ các văn bản QPPL của tỉnh không còn phù hợp với quy định của Trung ương và tình hình thực tế tại địa phương; kiểm tra, rà soát, đánh giá việc thực hiện các văn bản QPPL đã tham mưu ban hành.
Ban hành kịp thời các Quyết định công bố danh mục TTHC khi nhận được Quyết định công bố TTHC của cơ quan Trung ương ban hành và Phê duyệt, cập nhật kịp thời, đầy đủ quy trình nội bộ, quy trình điện tử trong giải quyết TTHC trên địa bàn tỉnh.
Tiếp tục rà soát, chuẩn hóa, cập nhật, công khai các thủ tục hành chính đã công bố lên cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC, Cổng Dịch vụ công quốc gia, Cổng thông tin điện tử của tỉnh, sở, ban, ngành tỉnh và UBND cấp huyện; Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh đảm bảo giải quyết các TTHC cho tổ chức, cá nhân nhanh chóng, kịp thời, thuận tiện, đúng quy trình, đúng pháp luật; công khai, minh bạch; ngăn ngừa tối đa những phiền hà, sách nhiễu có thể xảy ra trong quá trình giải quyết TTHC.
Đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát, đôn đốc, đánh giá chất lượng thực hiện nhiệm vụ hướng dẫn, tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông; thực hiện tốt việc công khai các thông tin về TTHC, đảm bảo công khai kịp thời, đầy đủ, chính xác, rõ ràng, tạo điều kiện thuận tiện nhất cho người dân, doanh nghiệp tra cứu thông tin TTHC và theo dõi tình hình giải quyết TTHC.
Tiếp tục rà soát, sắp xếp lại tổ chức bộ máy của cơ quan, đơn vị theo đúng quy định của Trung ương, kế hoạch của UBND tỉnh. Tiếp tục hoàn thiện đề án vị trí việc làm cùng với công tác kiện toàn, sắp xếp tổ chức bộ máy theo quy định và triển khai thực hiện kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức năm 2021 của tỉnh đã đề ra.
Triển khai thực hiện tốt công tác cải cách tài chính công, thực hiện cơ chế khoán biên chế và kinh phí hành chính tại các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn tỉnh; Triển khai thực hiện Kiến trúc Chính quyền điện tử cấp tỉnh phiên bản 2.0, Kiến trúc ICT phát triển Đô thị thông minh tỉnh và tiếp tục duy trì, ứng dụng các chương trình, phần mềm dùng chung của tỉnh đã được triển khai. Đẩy mạnh ứng dụng, nâng cấp các phần mềm thuộc dự án chính quyền điện tử tỉnh Vĩnh Long.
K.H – Nguồn Báo cáo số: 268/BC-UBND