Theo đó, Thông tư này gồm có 04 chương, 12 Điều, áp dụng đối với cơ quan hành chính nhà nước, cơ quan thuộc Chính phủ, người đứng đầu cơ quan, đơn vị và người tiếp công dân; người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đến trình bày trực tiếp tại Trụ sở tiếp công dân hoặc địa điểm tiếp công dân và cá nhân, tổ chức có liên quan đến công tác tiếp công dân.
Thông tư này quy định về quy trình tiếp công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tại nơi tiếp công dân của cơ quan, tổ chức, đơn vị có trách nhiệm tiếp công dân theo quy định tại các điểm a, b, c và d khoản 1 Điều 4 của Luật Tiếp công dân và các cơ quan thuộc Chính phủ, đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định tại Nghị định số 64/2014/NĐ-CP ngày 26/6/2014 của Chính phủ.
Nội dung chính của Thông tư gồm có 02 chương với 05 Điều quy định cụ thể việc tiếp nhận, phân loại, xử lý nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, trách nhiệm người đúng đầu cơ quan, đơn vị, cán bộ, công chức được giao nhiệm vụ trong việc tiếp công dân,….
Thông tư này có hiệu lực kể từ ngày 15 tháng 11 năm 2021 và thay thế Thông tư số 06/2014/TT-TTCP ngày 31 tháng 10 năm 2014 của Thanh tra Chính phủ quy định quy trình tiếp công dân.
TP – Nguồn Công văn số: 6828/UBND-TCDNC, Thông tư số: 04/2021/TT-TTCP