Theo đó, Văn phòng UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch tuyên truyền cải cách hành chính (CCHC) năm 2022 và các văn bản triển khai thực hiện công tác CCHC để tiếp tục tổ chức triển khai có hiệu quả Kế hoạch CCHC nhà nước năm 2022 trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long.
Về thực hiện các nhiệm vụ do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao: Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh đã chỉ đạo triển khai hoàn thành 17/18 nhiệm vụ; còn lại 01 nhiệm vụ đang trong thời gian thực hiện không có văn bản trễ hạn.
Trong quý đã tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh ban hành 22 Quyết định công bố danh mục thủ tục hành chính (TTHC) thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh, với tổng số 264 TTHC. Đến nay, bộ TTHC đang được áp dụng thuộc thẩm quyền giải quyết của các sở, ban, ngành tỉnh và UBND cấp huyện, xã là 1.689 TTHC (Trong đó: các sở, ban, ngành tỉnh: 1.374 TTHC; Cấp huyện: 219 TTHC; Cấp xã: 96 TTHC).
Bên cạnh đó, việc triển khai dịch vụ công trực tuyến nhằm góp phần tích cực cải cách thủ tục hành chính và tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong việc lựa chọn các hình thức thực hiện TTHC. Trên cơ sở đề xuất của các cơ quan, đơn vị, Văn phòng UBND tỉnh tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh ban hành danh mục dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công của tỉnh và tích hợp, cung cấp trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Toàn tỉnh hiện có 1.118 dịch vụ công mức 4; 42 dịch vụ công mức 3 (cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã), còn lại đạt mức 2.
Đồng thời, trong kỳ đã cập nhật, công khai 235 TTHC lên Cổng dịch vụ công quốc gia; cập nhật mới và điều chỉnh 120 TTHC lên Cổng dịch vụ công của tỉnh; cập nhật mới và điều chỉnh 142 quy trình điện tử lên Hệ thống một cửa điện tử tỉnh theo Quyết định công bố TTHC để áp dụng giải quyết TTHC cho cá nhân, tổ chức trên địa bàn tỉnh; đồng thời, tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ban, ngành thường xuyên rà soát, trình Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt quy trình nội bộ giải quyết TTHC đảm bảo kịp thời, đúng quy định.
Kết quả giải quyết TTHC từ ngày 15/12/2020 đến ngày 07/6/2021, Trung tâm đã tiếp nhận 210.799 hồ sơ (bao gồm: hồ sơ của các sở, ban, ngành tỉnh và cơ quan ngành dọc: bảo hiểm xã hội tỉnh, công an tỉnh). Trong đó, nộp trực tuyến mức độ 3, 4: 183.707 hồ sơ; Số hồ sơ đã giải quyết: 206.622 hồ sơ, chiếm tỷ lệ 98,02 %; Số hồ sơ đang giải quyết: 4.177 hồ sơ, chiếm tỷ lệ 1,98 %; Số hồ sơ trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích: 128.086 hồ sơ, trả kết quả trực tuyến: 43.376 hồ sơ, trực tiếp: 35.160 hồ sơ.
Công tác tiếp nhận, xử lý các phản ánh, kiến nghị (PAKN) đảm bảo được trả lời kịp thời, đúng quy định và công khai kết quả trên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Kết quả trong kỳ, đã tham mưu tiếp nhận, chuyển xử lý 16 trường hợp phản ánh, kiến nghị và công khai kết quả đối với 09 trường hợp phản ánh, kiến nghị phát sinh trên Hệ thống PAKN Cổng dịch vụ công quốc gia, 04 PAKN đang trong hạn xử lý, từ chối 03 PAKN (02 PAKN có cùng nội dung với PAKN đã tiếp nhận; 01 không liên lạc được với người gửi PAKN).
Ngoài ra, Văn phòng UBND tỉnh đang thực hiện ổn định về tổ chức bộ máy gồm có 09 đơn vị trực thuộc (05 Phòng, 01 Ban , 02 Trung tâm và 01 Nhà khách), giảm 02 đơn vị so với năm 2019. Công tác đào tạo bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức luôn được quan tâm thực hiện, trong quý I/2022, Văn phòng UBND tỉnh đã cử 02 viên chức tham gia lớp Cao cấp lý luận chính trị; chấp thuận cho 01 công chức tham gia đào tạo sau đại học theo đề nghị của Ban Tổ chức Tỉnh ủy.
Thực hiện xây dựng và phát triển Chính phủ điện tử, Chính phủ số nhằm góp phần thực hiện đạt nhiệm vụ của cải cách hành chính như: Đã tổ chức triển khai mở rộng Hệ thống phần mềm họp không giấy, thực hiện họp không giấy cho các cuộc họp của UBND các huyện, thị xã, thành phố và vận hành hệ thống họp trực tuyến của UBND các huyện, thị xã, thành phố đến UBND xã, phường, thị trấn; xây dựng hệ thống thông tin báo cáo của các cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh theo Nghị định số 09/2019/NĐ-CP của Chính phủ và kết nối với hệ thống thông tin báo cáo của Chính phủ đưa vào hoạt động ổn định 100% báo cáo định kỳ được gửi nhận qua Hệ thống thông tin báo cáo quốc gia; thực hiện trao đổi văn bản điện tử qua Hệ thống thông tin Quản lý Văn bản và điều hành của tỉnh đến ngày 14/3/2022 với tổng số gửi đi 46.318 văn bản, tổng số nhận về 167.743 văn bản; thực hiện hoàn chỉnh chuyển đổi dữ liệu từ Cổng thông tin điện tử của các sở, ban, ngành tỉnh sang Cổng thông tin điện tử của tỉnh.
Việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng (HTQLCL) theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015 vào hoạt động tại cơ quan, đơn vị được thực hiện đúng quy định. Cụ thể, công tác tiếp nhận và trả kết quả, thực hiện trong quý I năm (từ ngày 15/12/2021 đến ngày 14/3/2022). Văn phòng UBND tỉnh đã tiếp nhận 6.880 văn bản, hồ sơ các loại; nghiên cứu, tham mưu UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành 4.243 văn bản các loại giải quyết hồ sơ, văn bản kịp thời, đúng thời gian quy định; kết quả có 100% văn bản giải quyết đúng hạn, đạt chỉ tiêu đề ra (95%) để triển khai thực hiện các quy định, chỉ đạo của cơ quan cấp trên, thể chế và triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước; các văn bản chỉ đạo, điều hành của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn.
K.H – Nguồn Báo cáo số: 295/BC-VPUBND