Theo đó, ngày 14/12/2022 Bộ Giao thông vận tải ban hành Quyết định phê duyệt dự án đầu tư Dự án Nâng cao tĩnh không các cầu đường bộ cắt qua tuyến đường thủy nội địa quốc gia - giai đoạn 1 (khu vực phía Nam). Dự án có mục tiêu xây dựng mới 09 cầu, nâng cấp cải tạo 01 cầu và tháo dỡ 01 cầu cắt ngang các tuyến đường thủy nội địa quốc gia nhằm cải thiện hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông khu vực đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), đảm bảo khai thác đồng bộ về vận tải đường thủy trên toàn tuyến; nâng cao năng lực vận tải hàng hóa bằng đường thủy nội địa giữa khu vực ĐBSCL đến Thành phố Hồ Chí Minh cũng như các cụm cảng biển khu vực Đông Nam Bộ và ngược lại; góp phần tích cực vào mục tiêu xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế - xã hội, giảm tỉ lệ các vụ tai nạn trên các tuyến đường bộ, đường thủy; đảm bảo an ninh quốc phòng khu vực biên giới các tỉnh ĐBSCL và đồng bộ mạng lưới giao thông đường bộ, đường thủy khu vực ĐBSCL là cơ sở để phát triển mô hình vận tải đa phương thức.
Xây dựng mới 09 cầu gồm cầu Ô Môn, cầu Thới Lai qua rạch Ô Môn; cầu Đông Thuận, cầu Đông Bình qua kênh Thị Đội - Ô Môn; cầu Vàm Xáng - Thị Đội qua kênh Thốt Nốt; cầu Sa Đéc (Nàng Hai) qua kênh Lấp Vò - Sa Đéc; cầu Mộc Hóa qua sông Vàm Cỏ Tây; cầu Hồng Ngự qua kênh Hồng Ngự - Vĩnh Hưng; cầu Mỏ Cày qua kênh Mỏ Cày và hai tuyến đường dẫn kết nối với tuyến tránh QL60 (phía Bắc), kết nối với QL60 (phía Nam) đảm bảo kết nối giao thông thuận tiện, phù hợp với hiện trạng khu vực xây dựng cầu và quy hoạch của địa phương. Cải tạo, nâng cao tĩnh không 01 cầu là cầu Giồng Găng qua kênh Hồng Ngự - Vĩnh Hưng. Tháo dỡ, thanh thải 01 cầu là cầu Măng Thít cũ qua sông Măng Thít.
Dự án được triển khai trên địa bàn thị xã Kiến Tường, tỉnh Long An; thành phố Sa Đéc, thành phố Hồng Ngự và huyện Tân Hồng, tỉnh Đồng Tháp; huyện Mỏ Cày Nam, tỉnh Bến Tre; quận Ô Môn và huyện Thới Lai, thành phố Cần Thơ; huyện Giồng Riềng, tỉnh Kiên Giang; huyện Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long. Diện tích đất sử dụng khoảng 9,58 ha. Tổng mức đầu tư Dự án là 2.155.945,19 triệu đồng bằng nguồn Ngân sách Nhà nước trong kế hoạch đầu tư công trung hạn, giai đoạn 2021 – 2025.
Công trình dự kiến khởi công năm 2023, hoàn thành năm 2025. Bộ Giao thông vận tải giao Ban Quản lý các dự án Đường thủy thực hiện quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của Chủ đầu tư trong việc tổ chức lập, thẩm định, phê duyệt thiết kế triển khai sau thiết kế cơ sở, lựa chọn nhà thầu để triển khai thực hiện Dự án tuân thủ quy định của pháp luật về đầu tư công, pháp luật về xây dựng, pháp luật về đấu thầu và pháp luật khác có liên quan.
C.Đ- Nguồn Công văn số: 7510/UBND-KTNV; Quyết định số: 1641/QĐ-BGTVT