Tham gia hội thi có 115 thí sinh thuộc 44 trường Trung học cơ sở - Trung học phổ thông, Trung học cơ sở, Trung học Phổ thông trong tỉnh với 70 dự án ở 16 lĩnh vực như: Hóa học, Hóa Sinh, Khoa học môi trường, Hệ thống nhúng, Kỹ thuật điện tử, Kỹ thuật cơ khí, Khoa học thực vật, Năng lượng vật lý…

Ảnh: Ban Tổ chức trao giải Nhất (ảnh trên) và giải Nhì (ảnh dưới) cho nhóm tác giả đạt giải tại Hội thi

Kết quả, Ban tổ chức hội thi đã trao giải cho 18 dự án xuất sắc, trong đó giải Nhất thuộc về nhóm tác giả Võ Nguyễn Phương Nguyên, Âu Bảo Trọng (Trường THCS Hiếu Phụng, huyện Vũng Liêm) với dự án Hệ thống nhận diện, phân loại, xử lý rác thông minh, đa năng. Ban giám khảo cũng chọn 2 dự án xuất sắc để tham gia dự thi Cuộc thi Khoa học Kỹ thuật cấp Quốc gia, bao gồm: Dự Hệ thống nhận diện, phân loại, xử lý rác thông minh, đa năng (Nhóm tác giả Võ Nguyễn Phương Nguyên, Âu Bảo Trọng - Trường THCS Hiếu Phụng, huyện Vũng Liêm) và Dự án hệ thống canh tác nông nghiệp thông minh (Nhóm tác giả Nguyễn Đoàn Cao Trí, Nguyễn Phạm Huỳnh Như - Trường THCS Lưu Văn Mót, huyện Vũng Liêm).

Ảnh: Ban Tổ chức trao giải Ba cho các tác giả
Hội thi năm nay có số lượng dự án tăng hơn so với các năm trước (tăng 19 dự án), các dự án đa dạng, phong phú trong nhiều lĩnh vực và có sự nghiên cứu chuyên sâu. Các tác giả tham gia dự thi đã tận dụng được trang thiết bị hiện có của nhà trường và gia đình, có khả năng áp dụng trong cuộc sống, nhiều ý tưởng sáng tạo, thể hiện được niềm đam mê nghiên cứu khoa học của học sinh. Các đơn vị cũng quan tâm đầu tư cho dự án dự thi của học sinh mình, giúp học sinh làm quen với hình thức nghiên cứu khoa học và tự tin hơn trong cách trình bày; người hướng dẫn khoa học cho học sinh được mở rộng ra các trường cao đẳng, đại học giúp học sinh tiếp thu rộng hơn các kiến thức, kỹ năng trong quá trình nghiên cứu và phát triển các dự án dự thi.

Ảnh: Các tác giả đạt giải Khuyến khích tại Hội thi
Hội thi Khoa học kỹ thuật là một trong những hoạt động hướng đến mục tiêu phát triển tư duy, năng lực sáng tạo cho học sinh. Qua 10 lần tổ chức, hội thi đã trở thành sân chơi bổ ích, trí tuệ và khoa học, khuyến khích tinh thần tự học hỏi, nghiên cứu, khả năng sáng tạo của học sinh để giải quyết những vấn đề thực tiễn bằng những sáng kiến và giải pháp cụ thể, thiết thực. Qua đó cũng giúp ngành giáo dục đánh giá năng lực nghiên cứu, tinh thần sáng tạo, sự kiên nhẫn, kỹ năng hợp tác, thái độ, tác phong làm việc khoa học của của học sinh. Hội thi còn tạo điều kiện để các trường, giáo viên giao lưu, chia sẻ các ý tưởng, cách phát triển các ý tưởng, gắn hoạt động nghiên cứu khoa với việc đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học, đánh giá kết quả học tập của học sinh, góp phần phát triển năng lực và phẩm chất người học…
N.H