Đây là khóa học thứ hai được tổ chức theo dự án hợp tác đào tạo, nâng cao nguồn nhân lực trong lĩnh vực thông tin, truyền thông giữa Bộ Ngoại giao và Đại sứ quán Anh và là một trong các hoạt động thiết thực được tổ chức nhân dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước, góp phần tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác chiến lược Việt-Anh.

Thứ trưởng Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng đã đến dự và phát biểu khai mạc khóa bồi dưỡng. Thứ trưởng nhấn mạnh Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các ngành, các cấp và các địa phương Việt Nam luôn dành sự quan tâm, ưu tiên triển khai công tác thông tin đối ngoại. Việc cung cấp thông tin, đưa hình ảnh, tiềm năng đất nước, con người và các địa phương tới bạn bè quốc tế thời gian qua đã góp phần “đưa Việt Nam đến gần hơn với thế giới và mang thế giới đến gần hơn với Việt Nam”. Dư luận quốc tế về Việt Nam ngày càng tích cực hơn, lượng tin bài của phóng viên báo chí nước ngoài quảng bá Việt Nam ngày càng tăng cao. Để nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác thông tin đối ngoại, các địa phương cần chú trọng đổi mới về tư duy, nội dung, phương thức làm thông tin đối ngoại. Cán bộ làm công tác thông tin đối ngoại cần phải có tư duy, nhận thức và cách làm thông tin, tuyên truyền đối ngoại linh hoạt hơn, sáng tạo hơn, bắt kịp với những thay đổi và xu thế truyền thông mới, truyền thông hiện đại. Để làm được điều này, một mặt những cán bộ làm công tác thông tin, truyền thông phải thường xuyên nâng cao kỹ năng, kiến thức, trình độ; mặt khác phải luôn tìm tòi, nghiên cứu, thích ứng với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ số, công nghệ hiện đại. Công tác thông tin đối ngoại chỉ có thể được triển khai hiệu quả khi huy động được toàn bộ hệ thống chính trị cùng với sự ý thức, nỗ lực đóng góp của mỗi đơn vị, tổ chức, cá nhân.

Khóa học được chia thành 6 phiên, trong đó, các giảng viên và học viên cùng trao đổi về công tác thông đối ngoại và chuyển đổi số trong công tác thông tin đối ngoại; chia sẻ kỹ năng, kinh nghiệm và bài học trong truyền thông mạng xã hội và triển khai ngoại giao công chúng, ngoại giao nhân dân trên truyền thông mạng xã hội cũng như truyền thông trong xử lý khủng hoảng và thực hành các cách thức, kỹ năng truyền thông trên nền tảng mới.
T-Kim