Theo đó, thời gian kiểm tra dự kiến trong quí I/2023. Kiểm tra, đánh giá việc triển khai, thực hiện Nghị định số 104/2022/NĐ-CP và các phương thức khai thác, sử dụng thông tin công dân thay cho việc xuất trình Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú khi thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công tại các Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính các cấp trên địa bản tỉnh. Qua kiểm tra, kịp thời nắm những khó khăn, vướng mắc của các cơ quan, đơn vị, địa phương trong quá trình thực hiện để hướng dẫn tháo gỡ hoặc phối hợp, kiến nghị với các cơ quan, đơn vị có liên quan giải quyết kịp thời các vấn đề phát sinh liên quan đến Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú.
Kịp thời hướng dẫn cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan trong việc áp dụng các phương thức khai thác, sử dụng thông tin công dân thay thế việc xuất trình Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú khi thực hiện các thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công; đảm bảo việc lựa chọn và áp dụng phương thức khai thác, sử dụng thông tin công dân phù hợp, đúng, đầy đủ, chính xác và nhanh gọn, hạn chế gây phiền hà cho công dân.
Quá trình kiểm tra phải đảm bảo tính dân chủ, khách quan và kết quả phải được ghi nhận đầy đủ vào biên bản; đồng thời, không làm ảnh hưởng đến công tác tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính tại các đơn vị được kiểm tra.
Nội dung kiểm tra gồm: Việc triển khai thực hiện các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh về triển khai Nghị định số 104/2022/NĐ-CP và các phương thức khai thác, sử dụng thông tin công dân trên thẻ Căn cước công dân gắn chíp điện tử hoặc trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư khi thực hiện các thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công; công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân về các phương thức khai thác, sử dụng thông tin công dân trên thẻ Căn cước công dân gắn chíp điện tử hoặc trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư khi thực hiện các thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công; việc lựa chọn, sử dụng các phương thức khai thác, sử dụng thông tin công dân trên thẻ Căn cước công dân gắn chíp điện tử hoặc trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính của cán bộ, công chức, viên chức được giao trách nhiệm giải quyết thủ tục hành chính; việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính theo các hình thức: qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến (có đính kèm giấy tờ, tài liệu chứng minh cư trú không…); tiếp nhận trực tiếp (có yêu cầu nộp bản sao công chứng, giấy Xác nhận thông tin về cư trú không…); việc lưu trữ hồ sơ (có yêu cầu thành phần hồ sơ lưu trữ phải có giấy tờ, tài liệu chứng minh cư trú không).
LHMD – Nguồn Kế hoạch số:15/KH-UBND