Theo đó, mục đích của Kế hoạch là nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp của các ngành, các cấp nhằm giảm thiểu và hạn chế đến mức thấp nhất những ảnh hưởng của bom mìn, vật nổ sau chiến tranh phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an toàn cho Nhân dân trong toàn tỉnh; đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức phòng tránh tai nạn bom mìn và giúp đỡ nạn nhân bom mìn tái hòa nhập cộng đồng, bảo đảm đúng quy định của pháp luật và những hỗ trợ khác nhau theo điều kiện của địa phương.
Yêu cầu đặt ra là phải quán triệt, bám sát các nội dung nhiệm vụ và giải pháp theo Quyết định số 748/QĐ-TTg ngày 22/6/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Kế hoạch thực hiện chương trình hành động quốc gia khắc phục hậu quả bom mìn sau chiến tranh giai đoạn 2023-2025 phù hợp với tình hình và điều kiện thực tế của địa phương. Bảo đảm sự phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ban, ngành tỉnh và cơ quan, đơn vị, địa phương, kịp thời hướng dẫn, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc phát sinh, bảo đảm tính khả thi, hiệu quả trong quá trình thực hiện Quyết định số 748/QĐ-TTg ngày 22/6/2023 của Thủ tướng Chính phủ.
Theo Kế hoạch, các nhiệm vụ cụ thể tập trung thực hiện như từng bước hoàn thiện và kiện toàn hệ thống cơ cấu tổ chức ở địa phương cho phù hợp nhằm phát huy khả năng huy động, sử dụng tổng hợp các nguồn lực của địa phương để thực hiện Chương trình hành động quốc gia KPHQBMSCT (Chương trình 504); Triển khai thực hiện các quy định của pháp luật, cơ chế chính sách và quy chuẩn, tiêu chuẩn quốc gia gồm cập nhật, bám sát hệ thống tiêu chuẩn quốc gia và hệ thống quy chuẩn kỹ thuật quốc gia trong các hoạt động KPHQBMSCT phù hợp với điều kiện thực tế trên địa bàn tỉnh; Thực hiện đúng quy định của pháp luật về chế độ, tiêu chuẩn của các lực lượng trực tiếp thực hiện nhiệm vụ xử lý, thu gom bom mìn, vật nổ còn sót lại sau chiến tranh; tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức cho các cấp, các ngành và Nhân dân trong toàn tỉnh về nguy cơ tai nạn bom mìn sót lại sau chiến tranh; Tổng hợp kết quả đạt được trong quá trình thực hiện Chương trình 504 giai đoạn 2010-2025, đề xuất xây dựng Chương trình hành động quốc gia KPHQBMSCT giai đoạn 2025 - 2045 định hướng đến 2050
Nghiên cứu, lồng ghép các mục tiêu rà phá bom mìn vào các dự án đầu tư xây dựng có vốn ngân sách nhà nước ngoài đầu tư công, đảm bảo phù hợp theo quy định; tăng cường đào tạo lực lượng cán bộ quản lý, nhân viên thực hiện nhiệm vụ thu gom, xử lý bom mìn còn sót lại sau chiến tranh; cập nhật và ứng dụng có hiệu quả các thành tựu công nghệ, trang thiết bị phục vụ thu gom và xử lý bom mìn vật nổ; triển khai phối hợp với các đơn vị đảm nhiệm hoạt động điều tra, khảo sát ô nhiễm bom mìn (giai đoạn 2) và thu thập thông tin, dữ liệu để báo cáo, bổ sung cơ sở dữ liệu quốc gia về các vùng ô nhiễm, các khu vực đã dò tìm xử lý bom mìn, dữ liệu nạn nhân bom mìn và các hoạt động khắc phục hậu quả bom mìn trên phạm vi toàn tỉnh khi có chủ trương của bộ, ngành Trung ương.
Đồng thời, triển khai các chương trình, kế hoạch, dự án RPBM; đưa hạng mục RPBMVN tập trung vào các địa phương có mức độ ô nhiễm bom mìn, vật nổ cao, các dự án đầu tư xây dựng trọng điểm của tỉnh để phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm an toàn cho Nhân dân. Tích cực triển khai thực hiện các hoạt động tuyên truyền giáo dục nâng cao nhận thức phòng tránh tai nạn bom mìn cho Nhân dân. Phấn đấu đến năm 2025 không còn xảy ra các vụ tai nạn do bom mìn vật nổ gây ra trên phạm vi toàn tỉnh. Thực hiện Chiến lược quốc gia về giáo dục nguy cơ bom mìn thống nhất và hiệu quả phù hợp với thực tế địa phương.
Về nhiệm vụ hỗ trợ nạn nhân bom mìn bao gồm cụ thể hoá các cơ chế chính sách, dịch vụ công về công tác xã hội và trợ giúp xã hội đối với nạn nhân bom mìn; cập nhật, sử dụng có hiệu quả phần mềm đăng ký và quản lý thông tin nạn nhân bom mìn, hoàn thiện cơ sở dữ liệu nạn nhân bom mìn; hỗ trợ các địa phương triển khai mô hình sinh kế, đào tạo nghề, việc làm cho nạn nhân bom mìn và gia đình nạn nhân bom mìn; nâng cao năng lực cho cán bộ, nhân viên và cộng tác viên về công tác hỗ trợ nạn nhân, người dân trên địa bàn quản lý; hỗ trợ đầu tư trang thiết bị, đường dây tư vấn hotline cho các cơ sở cung cấp dịch vụ công tác xã hội phục vụ tư vấn, tiếp nhận và trợ giúp nạn nhân bom mìn. Nghiên cứu, xây dựng mô hình trạm y tế cấp xã trợ giúp nạn nhân bom mìn đảm bảo phù hợp với điều kiện thực tế của tỉnh. Tổ chức cứu chữa kịp thời nạn nhân các vụ tai nạn do bom mìn, vật nổ gây ra, chủ động hỗ trợ sinh kế bền vững. Nâng cao năng lực cho cán bộ, nhân viên, cộng tác viên công tác xã hội. Tiến độ thực hiện từ năm 2023 đến năm 2025.
Để triển khai hiệu quả Kế hoạch, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh giao Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh chủ trì xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch kiểm tra, giám sát, triển khai thực hiện và phối hợp với các đơn vị liên quan tổng hợp, đánh giá định kỳ hoặc đột xuất tình hình thực hiện Kế hoạch này, Chương trình 504 trên địa bàn tỉnh; tham mưu, tổng hợp báo cáo kết quả thực hiện theo quy định. Phối hợp với các sở, ban, ngành tỉnh, địa phương quản lý, theo dõi nắm chắc các hoạt động điều tra, khảo sát và RPBMVN trên địa bàn tỉnh. Tổ chức triển khai các chương trình, dự án, nhiệm vụ KPHQBMSCT được giao theo quy định của pháp luật hiện hành.
Đồng thời, chủ trì, phối hợp tổ chức đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực toàn diện cho đội ngũ cán bộ trực tiếp thực hiện công tác thu gom, xử lý bom mìn, vật nổ còn xót lại sau chiến tranh. Chỉ đạo cơ quan chuyên môn tổng hợp, quản lý, theo dõi, điều phối thực hiện kế hoạch, phối hợp với các sở, ban, ngành tỉnh, địa phương tuyên truyền nâng cao nhận thức phòng tránh tai nạn bom mìn cho Nhân dân.
Đối với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thì triển khai thực hiện và phối hợp tổ chức cập nhật thường xuyên dữ liệu vào hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về nạn nhân bom mìn. Phối hợp triển khai thực hiện tiêu chuẩn, chế độ đối với các lực lượng trực tiếp thực hiện nhiệm vụ điều tra, khảo sát, rà phá bom mìn theo quy định và hướng dẫn của Trung ương.
Chủ trì, phối hợp với Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh và các sở, ban, ngành tỉnh liên quan, các địa phương đẩy mạnh hoạt động của Quỹ hỗ trợ khắc phục hậu quả bom mìn theo hướng dẫn và Quy chế quản lý, sử dụng Quỹ hỗ trợ khắc phục hậu quả bom mìn Việt Nam.
Đối với Sở Kế hoạch và Đầu tư thì đưa các hoạt động KPHQBMSCT vào quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế xã hội địa phương. Chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cân đối, bố trí các nguồn vốn theo chức năng, nhiệm vụ được phân công, bảo đảm thực hiện Chương trình giai đoạn 2023 - 2025. Đồng thời, chủ trì, phối hợp với Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh quản lý chặt chẽ các công tác RPBMVN cho các dự án đầu tư xây dựng trên địa bàn tỉnh.
Đối với Sở Tài chính thì chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Xây dựng, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh cân đối, bố trí ngân sách nhà nước theo chức năng, nhiệm vụ được phân công cho các hoạt động RPBMVN liên quan các dự án đầu tư xây dựng trên địa bàn tỉnh; bố trí kinh phí cho hoạt động thường xuyên hàng năm của Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh và các địa phương trong công tác thu gom, xử lý bom mìn, vật nổ còn sót lại sau chiến tranh. Đồng thời, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư và các cơ quan liên quan xây dựng định hướng, cơ chế, kế hoạch huy động các nguồn lực thực hiện kế hoạch; tham gia đề xuất ký kết các nguồn để thực hiện kế hoạch theo quy định hiện hành.
Đối với Sở Xây dựng thì đưa các hoạt động KPHQBMSCT vào quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế xã hội địa phương. Phối hợp với Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư cân đối, bố trí các nguồn vốn cho công tác hoạt động RPBMVN liên quan các dự án đầu tư xây dựng trên địa bàn tỉnh. Phối hợp với Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh quản lý chặt chẽ các hoạt động RPBMVN thuộc các dự án đầu tư xây dựng thông qua biên bản xác nhận hoàn thành công tác RPBMVN của Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh cho các đơn vị thi công RPBMVN khi thanh quyết toán.
Đối với Sở Thông tin và Truyền thông thì phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Báo Vĩnh Long, Đài Phát thành và Truyền hình Vĩnh Long, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh và các sở, ban, ngành tỉnh có liên quan chỉ đạo, định hướng, cung cấp thông tin chính xác, kịp thời cho báo chí và hệ thống thông tin cơ sở về công tác KPHQBMVNSCT; đánh giá xu hướng thông tin trên báo chí, truyền thông để nắm bắt các vấn đề phát sinh trong công tác truyền thông về KPHQBMVNSCT; phối hợp làm tốt công tác triển khai các hoạt động tuyên truyền về Chương trình 504, giáo dục phòng tránh tai nạn bom mìn cho Nhân dân.
Công an tỉnh thì phối hợp với Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh và các sở, ban, ngành tỉnh, địa phương liên quan để hỗ trợ triển khai nhiệm vụ theo Kế hoạch. Bảo đảm về mặt an ninh đối với các đơn vị đã được cấp phép hoạt động trong lĩnh vực KPHQBMVNSCT trên địa bàn tỉnh; chủ động phòng ngừa, kịp thời phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn âm mưu, hoạt động của các đối tượng lợi dụng việc triển khai KPHQBMVNSCT để xâm phạm an ninh, trật tự.
Chủ trì, phối hợp với cơ quan, địa phương liên quan bảo đảm an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội khi có tai nạn bom mìn, vật nổ sau chiến tranh xảy ra; phối hợp với Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, các địa phương tham gia cứu hộ, cứu nạn và khắc phục hậu quả do bom mìn, vật nổ sau chiến tranh gây ra (nếu có). Tổ chức tuyên truyền, vận động và phối hợp với cơ quan quân sự từ cấp xã trở lên trong tổ chức thu gom bom mìn, vật nổ sau chiến tranh do người dân giao nộp.
Các sở, ban, ngành tỉnh liên quan theo chức năng, nhiệm vụ phối hợp với Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh và Bộ Quốc phòng thực hiện các dự án, nhiệm vụ liên quan của Chương trình 504 và các dự án phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Đối với Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố thì đưa hoạt động KPHQBMVNSCT vào quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương đảm bảo phù hợp theo quy định. Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền giáo dục nâng cao nhận thức phòng tránh tai nạn bom mìn cho Nhân dân và thực hiện hỗ trợ đối với các nạn nhân bom mìn theo quy định. Chủ trì, phối hợp với Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh xây dựng, rà soát, điều chỉnh nhu cầu KPHQBMVNSCT tại địa phương phù hợp với quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội.
Cân đối, bố trí ngân sách địa phương hàng năm theo quy định của pháp luật để thực hiện các nhiệm vụ KPHQBM tại địa phương. Tổ chức, triển khai các chương trình, dự án, nhiệm vụ được giao theo quy định của pháp luật hiện hành.
Phối hợp chặt chẽ với Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh trước khi thực hiện công tác rà phá bom mìn của các dự án tại địa phương; tổ chức kiểm tra, đánh giá tình hình thực hiện Kế hoạch, tổng hợp, báo cáo theo quy định.
Thanh Tú – Nguồn Kế hoạch số: 87/KH-UBND