Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long dự và chỉ đạo hội nghị. Tham dự tại điểm cầu Vĩnh Long có Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Lữ Quang Ngời cùng đại diện lãnh đạo các đơn vị có liên quan
Theo báo cáo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, trong giai đoạn 2013 - 2023, nguồn vốn xã hội hóa để đầu tư xây dựng phòng học và nhà công vụ cho giáo viên đã góp phần không nhỏ vào việc tăng tỷ lệ phòng học kiên cố hóa ở các địa phương. Số tập thể, doanh nghiệp, cá nhân đầu tư xã hội hóa để kiên cố hóa trường, lớp học và nhà công vụ cho giáo viên trên cả nước là khoảng trên 300 tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân. Qua đó, số phòng học được đầu tư từ nguồn xã hội hóa trong 10 năm là khoảng 36.000 phòng; số phòng công vụ cho giáo viên là khoảng 1.300 phòng; tổng số kinh phí xã hội hóa để đầu tư kiên cố hóa, xây dựng phòng học, phòng công vụ cho giáo viên ước khoảng 33.000 tỷ đồng; tổng diện tích đất đã sử dụng để đầu tư xây dựng mới, kiên cố hóa phòng học, phòng công vụ cho giáo viên từ các địa phương là khoảng 521,9ha. Đến hết năm 2023, cả nước có gần 628.571 phòng học các cấp mầm non, phổ thông công lập (tăng 73.290 phòng học so với năm 2013). Trong đó, số phòng học kiên cố 545.375 phòng, đạt tỷ lệ kiên cố hóa là 86,6% (tăng 20,7% so với năm 2013). Đối với nhà công vụ cho giáo viên, theo số liệu thống kê hết năm 2023, nhu cầu nhà công vụ của các địa phương vẫn còn 10.794 phòng.
Bộ Giáo dục và Đào tạo đặt mục tiêu phấn đấu đến năm 2030 số phòng học được kiên cố hoá đạt 100% (khoảng 75.380 phòng học) và đầu tư xây dựng đủ số phòng công vụ cho giáo viên theo nhu cầu, khoảng 10.794 phòng công vụ cho giáo viên.
Để đạt được mục tiêu, thời gian tới Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền trong công tác xã hội hoá giáo dục nói chung và xã hội hoá kiên cố hóa trường, lớp học, nhà công vụ cho giáo viên nói riêng. Đẩy mạnh tuyên truyền và thúc đẩy phong trào xã hội hoá, tăng cường công tác truyền thông để nâng cao nhận thức của cộng đồng tiếp tục quan tâm đóng góp cho giáo dục. Quy hoạch mạng lưới trường, lớp học tại các địa phương là giải pháp trọng tâm để thu hút được đầu tư cho giáo dục từ nguồn xã hội hoá, đặc biệt là việc kiên cố hoá trường, lớp học và nhà công vụ cho giáo viên. Tăng cường phối hợp giữa địa phương và doanh nghiệp, Chính quyền các cấp. Khuyến khích mô hình hợp tác công tư (PPP) để tận dụng tối đa nguồn lực từ khu vực tư nhân, đồng thời giảm gánh nặng cho ngân sách nhà nước.
Tại hội nghị, nhiều đại biểu đã tham gia tham luận và đề xuất những giải pháp trong công tác xã hội hóa về kiên cố hóa trường, lớp học và nhà công vụ cho giáo viên trong thời gian tới.
Tại Vĩnh Long, đến năm 2023, tỉnh có hơn 7.300 phòng học các cấp mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông, trong đó số phòng học kiên cố hơn 7.100 phòng, đạt tỷ lệ kiên cố là 97%; số phòng công vụ cho giáo viên là 31 phòng với tỷ lệ kiên cố hóa là 100%.
Sở Giáo dục và Đào tạo với vai trò quản lý nhà nước về giáo dục đã tích cực tuyên truyền, triển khai thực hiện Nghị quyết số 35/NQ-CP ngày 04/6/2019 về tăng cường huy động các nguồn lực của xã hội đầu tư cho phát triển giáo dục và đào tạo giai đoạn 2019-2025; phối hợp với các sở, ban ngành và địa phương tham mưu cho UBND tỉnh xây dựng và ban hành các Quyết định, Kế hoạch liên quan đến công tác xã hội hóa giáo dục theo đúng quy định, đúng tinh thần chỉ đạo của Trung ương, đồng thời phù hợp thực tiễn của tỉnh.

Ảnh: Quang cảnh Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Vĩnh Long
Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ - Lê Thành Long biểu dương và đánh giá cao những kết quả đạt được trong thực hiện công tác xã hội hóa về kiên cố hóa trường, lớp học và nhà công vụ cho giáo viên giai đoạn 2013 - 2023. Qua đó, đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp tục phối hợp các bộ, cơ quan liên quan rà soát, nghiên cứu đề xuất chính sách ưu đãi để khuyến khích sự tham gia mạnh mẽ hơn của các doanh nghiệp, các tổ chức xã hội trong xã hội hóa giáo dục; xây dựng cơ sở dữ liệu về nhu cầu đầu tư kiên cố hóa trường lớp học và nhà công vụ cho giáo viên trên cả nước. Chủ động xã hội hóa huy động các nguồn lực cho công tác giáo dục và đào tạo, ưu tiên cho doanh nghiệp, tổ chức xây dựng cơ sở vật chất cho khu vực còn khó khăn
Các địa phương cần rà soát và điều chỉnh quy hoạch mạng lưới trường học phù hợp điều kiện phát triển kinh tế - xã hội; đẩy mạnh tuyên truyền và phong trào xã hội hoá, tăng cường công tác truyền thông để nâng cao nhận thức của cộng đồng về tầm quan trọng của việc đóng góp cho giáo dục. Các chiến dịch kêu gọi sự tham gia của mọi tầng lớp xã hội và doanh nghiệp cần được tổ chức rộng rãi hơn; tăng cường phối hợp giữa địa phương và các đơn vị, doanh nghiệp, xây dựng cơ chế chính sách hỗ trợ phù hợp để khuyến khích các hoạt động đầu tư vào giáo dục; thiết lập cơ chế giám sát chặt chẽ việc huy động và sử dụng nguồn lực xã hội hóa, đảm bảo tính minh bạch và hiệu quả...
Dịp này, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã vinh danh và tri ân các cá nhân, tổ chức doanh nghiệp có thành tích đóng góp vật chất cho công cuộc XHH giáo dục về kiên cố hóa trường, lớp, nhà công vụ cho giáo viên trong 10 năm qua.
Ngọc Hân