Theo đó việc phê duyệt kế hoạch nhằm đưa ra các đánh giá thực tế về tình hình thiên tai của tỉnh, đồng thời đưa ra các giải pháp phù hợp để phòng, chống các loại thiên tai chính mà tỉnh thường xuyên phải đối mặt; lựa chọn các giải pháp cấp bách của các ngành/lĩnh vực cần thực hiện trong năm 2025 để ứng phó, phòng, chống các tác động của thiên tai nghiêm trọng đã xảy ra trong thời gian gần đây và thực hiện lồng ghép vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong năm 2025; đánh giá những yếu kém, tồn tại trong công tác phòng, chống thiên tai và đề ra các giải pháp để nâng cao năng lực về chỉ huy, điều hành, năng lực về ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai cho cộng đồng.
Yêu cầu của Kế hoạch đề ra là xác định loại hình, cấp độ rủi ro của các loại thiên tai có nguy cơ xảy ra trên địa bàn tỉnh, đánh giá tác động của thiên tai đến các ngành và lĩnh vực cụ thể, xây dựng hệ thống giải pháp Phòng, chống thiên tai (PCTT) dựa vào nguồn lực thực tế, chú trọng các giải pháp phù hợp các đặc điểm tự nhiên và kinh tế - xã hội (KT-XH) của tỉnh; Đánh giá năng lực phòng, chống thiên tai của tỉnh và đề xuất giải pháp tăng cường năng lực; Đề xuất các giải pháp chủ động phòng ngừa, ứng phó, khắc phục đối với các loại hình thiên tai chính của tỉnh; Đề xuất danh mục các hoạt động/giải pháp (công trình và phi công trình) theo thứ tự ưu tiên sẽ thực hiện trong năm 2025 và thực hiện lồng ghép vào kế hoạch phát triển KT-XH của các sở, ban, ngành, địa phương với nguồn vốn xác định.
Kế hoạch cũng xây dựng các biện pháp phòng chống thiên tai xây dựng gồm các nội dung cụ thể như: Biện pháp phòng ngừa giảm thiểu (Biện pháp phi công trình, Biện pháp công trình); Biện pháp ứng phó cho từng loại hình thiên tai thường gặp của tỉnh (Đối với hạn hán, xâm nhập mặn, Đối với sạt lở bờ sông, Các biện pháp ứng phó đối với ngập lụt, lũ, Các biện pháp ứng phó đối với bão, áp thấp nhiệt đới, Các biện pháp ứng phó đối với mưa lớn, lốc xoáy, sét, Đối với nước dâng, triều cường); Biện pháp khắc phục hậu quả thiên tai, phục hồi, tái thiết; Biện pháp phòng, chống thiên tai liên vùng;…
Đối với biện pháp phòng ngừa giảm thiểu có biện pháp phi công trình sẽ tập trung hoàn thiện hệ thống văn bản pháp luật, cơ chế chính sách; Kiện toàn tổ chức, bộ máy, tăng cường năng lực quản lý thiên tai; Lập, rà soát và thực hiện các kế hoạch, quy hoạch, phương án; Các biện pháp phi công trình phòng ngừa đối với các loại hình thiên tai chính; Nâng cao năng lực dự báo, cảnh báo cấp tỉnh; Nâng cao nhận thức, kiến thức PCTT cộng đồng.
Cụ thể, tiếp tục đầu tư, xây dựng các công trình thủy lợi (nạo vét hệ thống kênh rạch định kỳ, hệ thống trạm bơm tưới-tiêu, hệ thống đê bao-bờ bao, cống kiểm soát nguồn nước), đê điều, cấp nước nhằm đảm bảo nguồn nước ngọt cho sản xuất nông nghiệp (SXNN) và dân sinh trong mùa khô hàng năm cũng như các dự án có lồng ghép mục tiêu phòng, chống thiên tai trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long; Đầu tư, nâng cấp công trình xây dựng có xem xét đến phòng, chống thiên tai phải đảm bảo tiêu chuẩn an toàn về PCTT theo quy định; có xem xét đến điều kiện sinh kế bền vững của người dân; Hướng dẫn người dân các mô hình nhà ở an toàn; xây dựng các trụ sở, cơ quan trên địa bàn kết hợp là nơi tránh trú an toàn cho cộng đồng khi thiên tai xảy ra;Tiếp tục đầu tư xây dựng các tuyến kè phòng chống sạt lở bờ sông, kênh;Ngoài ra, việc tiếp tục triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới cũng góp phần rất lớn trong việc nâng cao năng lực phòng chống, ứng phó thiên tai ở các lĩnh vực như: giao thông, điện, trường học, y tế, nhà ở, bưu điện, môi trường,...; tổ chức vận hành, khai thác tốt các công trình, hệ thống công trình đã xây dựng phục vụ PCTT.
Nguồn kinh phí phục vụ cho công tác phòng, chống thiên tai bao gồm các nguồn sau: Ngân sách Trung ương hỗ trợ hàng năm cho tỉnh theo các chương trình, dự án PCTT; Ngân sách (các huyện, xã) cho đầu tư các công trình hạ tầng PCTT (đê, kè,…); Ngân sách dự phòng của địa phương; Nguồn lồng ghép nguồn kinh phí từ các dự án khác thực hiện hoạt động phòng chống giảm nhẹ thiên tai; Quỹ phòng, chống thiên tai. Quỹ này được thu hàng năm theo quy định để bổ sung vào cho nguồn vốn PCTT của tỉnh; Huy động các nguồn lực khác từ nhân dân, các tổ chức quốc tế,..(ODA, tài trợ của các tổ chức phi chính phủ, sự ủng hộ của các doanh nghiệp, cá nhân, sự đóng góp tự nguyện của người dân,…).
Chủ tịch UBND tỉnh giao Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với Thủ trưởng các đơn vị, Chủ tịch Ủy ban nhân các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan, đơn vị có liên quan triển khai thực hiện kế hoạch đã được phê duyệt theo đúng quy định.
Minh Khiết - Nguồn Quyết định số: 193/QĐ-UBND